Những Chiếc Xe Gom Rác Đầy Ắp Rác Thải Thành Phố Trên Đường Phố
công việc thu nhặt rác của khá nhiều những Cả nhà lao công thời này là tương đối vất vả các chiếc xe gom rác luôn đầy ắp với những thùng xe gom rác đầy ắp rác thải đô thị, hiện thời các tổ chức sử lý rác thải cũng chú trọng vào những công cụ thu gom rác thải.
Nói về nguồn gốc đường rác, bà Gọn cho biết: “Ngày trước ở xã Phước Đông rác không ai nhặt nhạnh. Cả nhà tôi khi đó nghèo khổ quá, thiếu đất, thiếu nghề mới đến xin ủy ban xã cho tôi được nhặt nhạnh rác. Được xã chấp nhận, gia đình tôi ban đầu kéo xe lôi, sau sắm xe gom rác cho bà con. Mỗi tháng những gia đình trả cho gia đình tôi 15.000 đồng đến 25.000 đồng, tùy thuộc lượng rác, có người đóng cao hơn bởi họ kinh doanh, người nghèo thì nó tôi không lấy tiền”. Chị Diễm lúc đó là công nhân, tới khi về làm dâu nhà bà Gọn thì thôi việc doanh nghiệp, cùng đi làm rác với chồng. Ông bà Gọn đã già phải nên tại gia trông cháu, nhặt ve chai.
Nói tới đây, bà Gọn không cầm được nước mắt: “Ngày 5.9.2015, bạn trai tôi bị xe ép rác ép chết. Mọi gánh nặng cơm áo của gia đình ngày nay vì cháu Diễm lo. Lãnh đạo xã Phước Đông thấy tình cảnh nhà tôi quá ngang trái phải đã làm cho cái giấy xác nhận để gia đình tôi được khiến cho những đường rác trong xã đặng có kế sinh nhai. Thế ngoại giả mới đây, huyện đùng đùng thông báo đóng cửa bãi xe thu gom rác ấp Xóm Mới (xã Thanh Phước), tìm lại đường rác giao cho Cty TNHH môi trường tự nhiên Sài Thành ở dưới Sài Gòn. Nỗi đau con chết chưa nguôi, vậy mà…”. 29 gia đình còn lại có hoàn cảnh chẳng khá là hơn gia đình bà Gọn là mấy. Chị Phan Thị Kim im, khiến cho rác ở xã Hiệp Thành, bức xúc: “Từ ngày 1.7 đến nay, ngày nào những người khiến cho rác này cũng đến nhà tôi, ra chợ xin rau củ xanh của các mẹ ở chợ về nấu cơm ăn rồi canh rác, không có người của Cty TNHH môi trường bên ngoài Sài Thành lên lấy rác. Nắng lên, rác hôi, đau đầu lắm ngoại giả nếu như hiện nay mình bỏ thì sau này đời sống của hơn trăm rưỡi thế cục sẽ ra sao?
Như hai vợ chồng bà Nguyễn Thị Thy mới vay ngân hàng 50 triệu đồng để đầu tư cho đường rác, mỗi tháng trả ngân hàng hai,5 triệu đồng, mới làm cho được 2 tháng, giờ đồng hồ cốt tử quyền lấy đường xe gom rác 400l giao cho đơn vị, 2 vợ chồng bà ấy khóc cả sớm hôm bằng không biết sẽ trả nợ ngân hàng ra sao”. Ông Phan Văn Vũ, người thực hiện công tác thu gom rác trên tuyến quốc lộ 22, đoạn qua huyện Gò Dầu, than thở: “Cách đây hơn 10 năm lúc chưa có 1 ai chăm chút tới việc lượm lặt rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện thì chúng tôi là những người bắt đầu. nó tôi đến từng hộ dân thuyết phục để lấy rác mang đi xử lý. thoạt tiên khó nhọc, khó lắm, chỉ một vài ba hộ bằng lòng tham gia đóng tiền, phần còn lại nó tôi làm không công. Sau thấy công tác công hiệu, đường sá sạch bong trơn, người dân mới nhất trí tham dự để nơi ở sạch.
Ngày khởi đầu khiến cho, không có vốn, chúng tôi sử dụng sức kéo xe đẩy, sau xe gom rác 500l khá nhiều lên, nó tôi vay tiền sắm xe chuyển vận nhỏ, thuê nhân lực, có người vay nóng, cầm nhà băng, đánh cược cả cơ nghiệp. Như nhà tôi đã và đang có hơn 5 người cùng khiến cho rác. bây giờ khi mọi việc đã vào nếp thì cốt tử quyền đột nhiên gạt chúng tôi sang một bên, lấy hết đường rác giao cho 1 doanh nghiệp ở tận dưới Sài Gòn mà chẳng hề hội thoại với nó tôi”. Hơn 30 hộ khiến cho rác với hơn 150 cả đời người, người thâm niên cũng đã 20 năm giữ sạch cho huyện Gò Dầu, bức xúc cho biết, lúc bãi rác Xóm Mới đóng cửa, chủ yếu quyền huyện Gò Dầu giao việc thu nhặt rác cho doanh nghiệp lại không đơn vị đối thoại với người dân. Chỉ tới lúc hợp đồng thu gom rác được Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Gò Dầu và Cty TNHH môi trường tự nhiên Sài Thành được ký kết, những người khiến cho rác khiếu vật nài, chính yếu quyền mới doanh nghiệp đối thoại! Chưa kể, so sánh giữa việc nhặt nhạnh rác mà người dân thực hiện khá nhiều năm qua với hiệp đồng thu lượm rác của huyện Gò Dầu với Cty TNHH ngoại cảnh Sài Thành thì có quá rất nhiều khác thường, phải được làm cho rõ.
Cụ thể: Ngày 29.6.2017 Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Gò Dầu mới chính thức ký giao kèo gói thầu số 1 “thực hiện gìn giữ vs ngõ xóm, thu lượm vận tải rác” với Cty TNHH môi trường tự nhiên Sài Thành. Thế ngoài ra, ngày 23.6.2017 Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Gò Dầu đã cho phát hành Văn bản số 26/P.KT&HT tới những hộ thùng xe gom rác nêu rõ: “Đơn vị trúng thầu gói thầu thực hành công việc duy trì vệ sinh ngõ xóm, lượm lặt vận chuyển rác là Cty TNHH môi trường Sài Thành, đồng thời cũng là doanh nghiệp thực hiện công việc thu giá dịch vụ thu nhặt, chuyển vận rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện”. Ông Huỳnh Văn Châu, người thu [B]xe gom rác[/B], cũng chính là người nộp giấy tờ đòi hỏi phương án thành lập cộng tác xã những người thu nhặt rác tư thục, lập trạm trung chuyển rác trên địa bàn huyện, bức xúc: “Huyện thông tin là Cty Sài Thành trúng thầu, vậy việc đấu thầu này diễn ra như thế nào? nó tôi không được biết về trận chiến thầu này để tham dự. tại sao huyện lại khẳng định Sài Thành trúng thầu trước sau đó mới ký hợp đồng? nguyên nhân lại có cái liệu pháp ngược như vậy?”
“Bao nhiêu năm thu gom rác ở Gò Dầu, nó tôi không nhận được 1 đồng nào của chính quyền huyện, kể cả lúc bãi thùng rác nhựa Xóm Mới ùn ứ, nó tôi tự bỏ tiền túi ra để thuê xe san ủi. nguyên do lại có sự bất tương hợp như vậy?” - chị Phan Thị Kim yên ổn bức xúc. Chưa kể, từ trước tới nay, các người làm rác ở huyện Gò Dầu này ký trực tiếp hợp đồng thu gom rác với các UBND xã, được cấp giấy phép để hành động, trong đấy những hợp đồng nhặt nhạnh còn hiệu lực, đơn cử như tình huống của chị im, trong hợp đồng nhặt nhạnh rác tại chợ Thạnh Đức của chị ký với UBND xã Thạnh Đức đến ngày 1.9.2017 mới hết hạn. thế mà, ngày một.7.2017, chủ yếu quyền huyện đã giao việc nhặt nhạnh rác này cho Cty TNHH môi trường bên ngoài Sài Thành. Ông Huỳnh Văn Châu phân tách thêm, với khối lượng rác ước chừng là 10.025 tấn/năm và tổng đoạn đường cần thu nhặt rác hàng ngày là 67,726km trên toàn huyện, thế mặt khác theo hiệp đồng được ký kết giữa Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Gò Dầu với Cty Sài Thành, theo khoản c, điều một của phụ lục giao kèo thì xe cộ thực hiện của tổ chức môi trường tự nhiên Sài Thành chỉ là 1 xe vận chuyển ben 2 tấn, hai xe ép chuyên sử dụng 4,5 tấn. Số cần lao chỉ là 3 tài xế, 3 phụ xế và 6 lao động phổ thông. Trong lúc trước đấy để khiến cho công tác thùng gom rác nhựa trên toàn huyện 30 hộ đã sử dụng hơn 150 cần lao với số hàm lượng xe chuyên chở, xe thu lượm lên tới hàng chục xe!
Nói về nguồn gốc đường rác, bà Gọn cho biết: “Ngày trước ở xã Phước Đông rác không ai nhặt nhạnh. Cả nhà tôi khi đó nghèo khổ quá, thiếu đất, thiếu nghề mới đến xin ủy ban xã cho tôi được nhặt nhạnh rác. Được xã chấp nhận, gia đình tôi ban đầu kéo xe lôi, sau sắm xe gom rác cho bà con. Mỗi tháng những gia đình trả cho gia đình tôi 15.000 đồng đến 25.000 đồng, tùy thuộc lượng rác, có người đóng cao hơn bởi họ kinh doanh, người nghèo thì nó tôi không lấy tiền”. Chị Diễm lúc đó là công nhân, tới khi về làm dâu nhà bà Gọn thì thôi việc doanh nghiệp, cùng đi làm rác với chồng. Ông bà Gọn đã già phải nên tại gia trông cháu, nhặt ve chai.
Nói tới đây, bà Gọn không cầm được nước mắt: “Ngày 5.9.2015, bạn trai tôi bị xe ép rác ép chết. Mọi gánh nặng cơm áo của gia đình ngày nay vì cháu Diễm lo. Lãnh đạo xã Phước Đông thấy tình cảnh nhà tôi quá ngang trái phải đã làm cho cái giấy xác nhận để gia đình tôi được khiến cho những đường rác trong xã đặng có kế sinh nhai. Thế ngoại giả mới đây, huyện đùng đùng thông báo đóng cửa bãi xe thu gom rác ấp Xóm Mới (xã Thanh Phước), tìm lại đường rác giao cho Cty TNHH môi trường tự nhiên Sài Thành ở dưới Sài Gòn. Nỗi đau con chết chưa nguôi, vậy mà…”. 29 gia đình còn lại có hoàn cảnh chẳng khá là hơn gia đình bà Gọn là mấy. Chị Phan Thị Kim im, khiến cho rác ở xã Hiệp Thành, bức xúc: “Từ ngày 1.7 đến nay, ngày nào những người khiến cho rác này cũng đến nhà tôi, ra chợ xin rau củ xanh của các mẹ ở chợ về nấu cơm ăn rồi canh rác, không có người của Cty TNHH môi trường bên ngoài Sài Thành lên lấy rác. Nắng lên, rác hôi, đau đầu lắm ngoại giả nếu như hiện nay mình bỏ thì sau này đời sống của hơn trăm rưỡi thế cục sẽ ra sao?
Như hai vợ chồng bà Nguyễn Thị Thy mới vay ngân hàng 50 triệu đồng để đầu tư cho đường rác, mỗi tháng trả ngân hàng hai,5 triệu đồng, mới làm cho được 2 tháng, giờ đồng hồ cốt tử quyền lấy đường xe gom rác 400l giao cho đơn vị, 2 vợ chồng bà ấy khóc cả sớm hôm bằng không biết sẽ trả nợ ngân hàng ra sao”. Ông Phan Văn Vũ, người thực hiện công tác thu gom rác trên tuyến quốc lộ 22, đoạn qua huyện Gò Dầu, than thở: “Cách đây hơn 10 năm lúc chưa có 1 ai chăm chút tới việc lượm lặt rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện thì chúng tôi là những người bắt đầu. nó tôi đến từng hộ dân thuyết phục để lấy rác mang đi xử lý. thoạt tiên khó nhọc, khó lắm, chỉ một vài ba hộ bằng lòng tham gia đóng tiền, phần còn lại nó tôi làm không công. Sau thấy công tác công hiệu, đường sá sạch bong trơn, người dân mới nhất trí tham dự để nơi ở sạch.
Ngày khởi đầu khiến cho, không có vốn, chúng tôi sử dụng sức kéo xe đẩy, sau xe gom rác 500l khá nhiều lên, nó tôi vay tiền sắm xe chuyển vận nhỏ, thuê nhân lực, có người vay nóng, cầm nhà băng, đánh cược cả cơ nghiệp. Như nhà tôi đã và đang có hơn 5 người cùng khiến cho rác. bây giờ khi mọi việc đã vào nếp thì cốt tử quyền đột nhiên gạt chúng tôi sang một bên, lấy hết đường rác giao cho 1 doanh nghiệp ở tận dưới Sài Gòn mà chẳng hề hội thoại với nó tôi”. Hơn 30 hộ khiến cho rác với hơn 150 cả đời người, người thâm niên cũng đã 20 năm giữ sạch cho huyện Gò Dầu, bức xúc cho biết, lúc bãi rác Xóm Mới đóng cửa, chủ yếu quyền huyện Gò Dầu giao việc thu nhặt rác cho doanh nghiệp lại không đơn vị đối thoại với người dân. Chỉ tới lúc hợp đồng thu gom rác được Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Gò Dầu và Cty TNHH môi trường tự nhiên Sài Thành được ký kết, những người khiến cho rác khiếu vật nài, chính yếu quyền mới doanh nghiệp đối thoại! Chưa kể, so sánh giữa việc nhặt nhạnh rác mà người dân thực hiện khá nhiều năm qua với hiệp đồng thu lượm rác của huyện Gò Dầu với Cty TNHH ngoại cảnh Sài Thành thì có quá rất nhiều khác thường, phải được làm cho rõ.
Cụ thể: Ngày 29.6.2017 Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Gò Dầu mới chính thức ký giao kèo gói thầu số 1 “thực hiện gìn giữ vs ngõ xóm, thu lượm vận tải rác” với Cty TNHH môi trường tự nhiên Sài Thành. Thế ngoài ra, ngày 23.6.2017 Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Gò Dầu đã cho phát hành Văn bản số 26/P.KT&HT tới những hộ thùng xe gom rác nêu rõ: “Đơn vị trúng thầu gói thầu thực hành công việc duy trì vệ sinh ngõ xóm, lượm lặt vận chuyển rác là Cty TNHH môi trường Sài Thành, đồng thời cũng là doanh nghiệp thực hiện công việc thu giá dịch vụ thu nhặt, chuyển vận rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện”. Ông Huỳnh Văn Châu, người thu [B]xe gom rác[/B], cũng chính là người nộp giấy tờ đòi hỏi phương án thành lập cộng tác xã những người thu nhặt rác tư thục, lập trạm trung chuyển rác trên địa bàn huyện, bức xúc: “Huyện thông tin là Cty Sài Thành trúng thầu, vậy việc đấu thầu này diễn ra như thế nào? nó tôi không được biết về trận chiến thầu này để tham dự. tại sao huyện lại khẳng định Sài Thành trúng thầu trước sau đó mới ký hợp đồng? nguyên nhân lại có cái liệu pháp ngược như vậy?”
“Bao nhiêu năm thu gom rác ở Gò Dầu, nó tôi không nhận được 1 đồng nào của chính quyền huyện, kể cả lúc bãi thùng rác nhựa Xóm Mới ùn ứ, nó tôi tự bỏ tiền túi ra để thuê xe san ủi. nguyên do lại có sự bất tương hợp như vậy?” - chị Phan Thị Kim yên ổn bức xúc. Chưa kể, từ trước tới nay, các người làm rác ở huyện Gò Dầu này ký trực tiếp hợp đồng thu gom rác với các UBND xã, được cấp giấy phép để hành động, trong đấy những hợp đồng nhặt nhạnh còn hiệu lực, đơn cử như tình huống của chị im, trong hợp đồng nhặt nhạnh rác tại chợ Thạnh Đức của chị ký với UBND xã Thạnh Đức đến ngày 1.9.2017 mới hết hạn. thế mà, ngày một.7.2017, chủ yếu quyền huyện đã giao việc nhặt nhạnh rác này cho Cty TNHH môi trường bên ngoài Sài Thành. Ông Huỳnh Văn Châu phân tách thêm, với khối lượng rác ước chừng là 10.025 tấn/năm và tổng đoạn đường cần thu nhặt rác hàng ngày là 67,726km trên toàn huyện, thế mặt khác theo hiệp đồng được ký kết giữa Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Gò Dầu với Cty Sài Thành, theo khoản c, điều một của phụ lục giao kèo thì xe cộ thực hiện của tổ chức môi trường tự nhiên Sài Thành chỉ là 1 xe vận chuyển ben 2 tấn, hai xe ép chuyên sử dụng 4,5 tấn. Số cần lao chỉ là 3 tài xế, 3 phụ xế và 6 lao động phổ thông. Trong lúc trước đấy để khiến cho công tác thùng gom rác nhựa trên toàn huyện 30 hộ đã sử dụng hơn 150 cần lao với số hàm lượng xe chuyên chở, xe thu lượm lên tới hàng chục xe!
Nhận xét
Đăng nhận xét